กรมทางหลวงชนบทเผยงานก่อสร้างขยายถนนชัยพฤกษ์เพิ่มจาก6 เลนเป็น 10 เลน คืบหน้ากว่า 29 % เพื่อแก้ไขการจราจรติดขัด ที่เฉลี่ยมีปริมาณจราจรสูงกว่า 40,000 คันต่อวัน และรองรับการเติบโตของพื้นที่กรุงเทพฯ – นนทบุรี – ปทุมธานี คาดแล้วเสร็จต้นปี 2567

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) รายงานความคืบหน้าโครงการขยายถนนชัยพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรีว่า ปัจจุบันงานก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า29% ขณะนี้อยู่ระหว่างงานติดตั้งคานคอนกรีตอัดแรงรูปกล่องหล่อสำเร็จ สะพานข้ามคลองพระอุดม งานวางท่อระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก และงานขยายช่องจราจร โดยคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์ในช่วงต้นปี 2567 ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของถนนชัยพฤกษ์ให้สามารถรองรับปริมาณการจราจรได้มากขึ้น และช่วยแบ่งเบาการจราจรที่ต้องการเดินทางออกนอกเมืองในช่วงเวลาเร่งด่วนได้อีกทางหนึ่ง

เนื่องจากปัจจุบันถนนชัยพฤกษ์เป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร มีปริมาณจราจรสูงกว่า 40,000 คันต่อวัน แต่เกิดผลกระทบจากการขยายตัวของพื้นที่จังหวัดนนทบุรีฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้ถนนชัยพฤกษ์มีสภาพการจราจรที่หนาแน่นและมีแนวโน้มที่จะติดขัดมากขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับเมื่อถนนราชพฤกษ์ – ถนนกาญจนาภิเษก (แนวเหนือ – ใต้) เปิดใช้งาน ทำให้ถนนชัยพฤกษ์สามารถเชื่อมต่อกับพื้นที่จังหวัดปทุมธานีได้รวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น จึงเป็นการดึงดูดปริมาณจราจรให้เข้ามาใช้เส้นทางถนนชัยพฤกษ์มากตามไปด้วย

ดังนั้นกรมทางหลวงชนบทจึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างขยายถนนชัยพฤกษ์ โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 902 ล้านบาท แบ่งเป็นงานก่อสร้างปรับปรุงถนนคู่ขนานระดับดินขนาด 2 ช่องจราจรต่อทิศทาง จากเชิงลาดสะพานพระราม 4 ถึงทางแยกต่างระดับถนนราชพฤกษ์ และงานปรับปรุงขยายผิวจราจร ขนาด 1 ช่องจราจร ต่อทิศทาง จากทางแยกต่างระดับถนนราชพฤกษ์ถึงถนนบางกรวย – ไทรน้อย รวมระยะทางทั้งหมด 6.892 กิโลเมตร พร้อมก่อสร้างสะพานข้ามคลองพระอุดม, สะพานข้ามคลองบางภูมิ รวมจำนวน 4 แห่ง และงานก่อสร้างทางเท้า ระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง

โดยในช่วงระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ทช. ได้ทำการติดตั้งแบริเออร์และติดตั้งป้ายเตือนลดความเร็วเพื่อให้ประชาชนสามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจน เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง รวมถึงได้ทำการปิด – เบี่ยงช่องจราจรบริเวณทางกลับรถใต้สะพานข้ามคลองพระอุดม บนถนนชัยพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี บริเวณ กม.ที่ 1+275 (ฝั่งขาเข้าสะพานพระราม 4) และ บริเวณ กม.ที่ 0+375 (ฝั่งขาเข้าถนนราชพฤกษ์) เพื่อดำเนินงานก่อสร้างสะพานข้ามคลองบนทางขนานถนนชัยพฤกษ์ โดยทำการปิด – เบี่ยงช่องจราจร ไปจนกว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ ทั้งนี้ผู้ใช้เส้นทางยังสามารถกลับรถได้ โดยใช้ช่องทางเบี่ยงขนาด 1 ช่องจราจร

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*