ประกาศแผนลงทุนระยะยาว 5-10 ปีนับจากปีนี้ กลุ่มเซ็นทรัลฯได้วางแผนจะพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสหรือ Mega Projects  5 โครงการขนาดใหญ่เทียบเท่า “เซ็นทรัลเวิลด์”  บนทำเลศักยภาพทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล แต่ละโครงการจะต้องมีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 350,000 ตารางเมตรและใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาทต่อโครงการ โดยมีเป้าหมายเพื่อปั้นแลนด์มาร์กใหม่ และยกมาตรฐานให้กรุงเทพฯเทียบเท่ามหานครระดับโลก อย่างนิวยอร์ก โตเกียว และกรุงโซล

สำหรับ Mega Projects ที่ถูกจับตามากท่สุดของกลุ่มเซ็นทรัล คือ  เซ็นทรัล พหลโยธิน มิกซ์ยูสแห่งใหม่บนเนื้อที่ 48-2-96.8 ไร่ติดถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต  ฝั่งตรงข้ามกับแดนเนรมิตเดิม ซึ่งก่อนหน้านี้มีหลายกระแสข่าวว่าโปรเจ็กต์นี้จะมาแทนที่ “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” เดิม ซึ่งเป็นโครงการ Mixed-Use แห่งแรกของบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2525 หรือจะเป็นการขยายอาณาจักรของกลุ่มเซ็นทรัลเพื่อยึดครองทำเลทองย่านลาดพร้าว

ล่าสุดกลุ่มเซ็นทรัลฯฯกำลังดำเนินการก่อสร้างบิ๊กโปรเจ็กต์ ที่มีชื่อว่า นอร์ทโพล หรือ North Pole ตั้งอยู่ติดถนนใหญ่พหลโยธิน ซอยพหลโยธิน 19/1 ที่มีทั้งศูนย์การค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน และคอนโดมิเนียม โดยเริ่มต้นงานก่อสร้างในส่วนของเฟสแรกก่อน เป็นศูนย์การค้าสูง 4 ชั้นและชั้นใต้ดิน 3 ชั้น ประกอบด้วย พื้นที่ศูนย์การค้า ภัตราคาร ห้องประชุม สำนักงาน  โรงภาพยนตร์ ตลาดและลานจอดรถ

ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างงานเสาเข็มเจาะและงานกำแพงกันดิน โดยบริษัทซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) และบริษัทไพลอน จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

โดยโครงการดังกล่าวพัฒนาในนามบริษัทเบย์วอเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัทรัชดา แอสเสท โฮลดิ้ง จำกัด บริษัทลูกของบริษัทแกรนด์ คาแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GLAND  โดยเมื่อช่วงปลายปี  2565 ที่ผ่านมาบริษัทเซ็นทรัลพัฒนาฯได้ใส่เงินลงทุนสำหรับการพัฒนาโครงการในเฟสแรกให้บริษัทเบย์วอเตอร์ จำกัดไปประมาณ 5,500 ล้านบาท และบริษัทรัชดา แอสเสทฯอีกจำนวน 5,500 ล้านบาท

ย้อนตำนานที่ดิน 48 ไร่ติดถนนพหลโยธิน

ที่ดินแปลงใหญ่กว่า 48 ไร่ติดถนนพหลโยธินและถนนวิภาวดีรังสิต เยื้องกับแดนเนรมิต(เก่า) เดิมเป็นของ”ตระกูลบุญดีเจริญ”เจ้าของบริษัทยูนิเวสท์ แลนด์ โดยปี 2538 วางแผนจะพัฒนาที่ดินแปลงนี้ให้เป็น Complex ขนาดยักษ์แบบครบวงจร ชื่อว่า “บางกอกโดม” มีทั้งห้างสรรพสินค้า โรงแรม สำนักงาน คอนโดฯ และสวนสนุกใต้น้ำชื่อ Under Water World แต่โปรเจ็กต์นี้ได้ถูกพับแผนไปตั้งแต่วิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 รวมทั้งที่ดินแปลงนี้ก็ถูกยึดไปโดยกรมบังคับคดี ก่อนจะถูกนำมาประมูลขายทอดตลาดถึง 2 ครั้ง

โดยการประมูลครั้งแรกมีชื่อกลุ่มเซ็นทรัลฯเป็นผู้เข้าร่วมประมูลด้วย แต่ติดปัญหาด้านข้อกฏหมายบางประการจึงเลื่อนออกไป และมีการจัดประมูลรอบ 2 เมื่อปี 2558  โดยกลุ่มแกรนด์ คาแนล จำกัด (มหาชน)หรือ GLAND ได้ร่วมทุนกับบริษัทลูกของกลุ่มบีทีเอส กรุ๊ป จัดตั้งบริษัทเบย์วอเตอร์ จำกัด ขึ้นมาเมื่อปี 2557 เพื่อเข้าร่วมประมูลด้วย และชนะการประมูลไปในราคากว่า 7 พันล้านบาท

ต่อมาในปี 2561 กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา ได้เข้าซื้อกิจการของ Gland และหุ้นทั้งหมดของเบย์วอเตอร์ จำกัด มาจาก กลุ่มบีทีเอส พร้อมกับได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการถือหุ้นใหม่ของบริษัทเบย์วอเตอร์ จำกัด  ประกอบด้วยบริษัท รัชดา แอสเซท โฮลดิ้ง จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทแกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน)หรือ GLAND กับบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 : 50

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*