จากกรณีที่ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ร่วมกับชาวชุมชนรัชดา 64-66 ยื่นฟ้องคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอาคาร การจัดสรรที่ดินและบริการชุมชน กรุงเทพมหานคร (คชก. กทม.) ต่อศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ศาลสั่งเพิกถอนรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)โครงการศุภาลัย ลอฟท์ รัชดาวงศ์สว่างซึ่งดำเนินการโดยบริษัท ศุภาลัยจำกัด(มหาชน)พัฒนาในรูปแบบของคอนโดมิเนียมสูง และมีความยาวมากกว่า 303.5 เมตร ทำให้บังแดดบังลมสร้างผลกระทบให้กับชาวบ้านข้างเคียงโดยนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมฯ กล่าวหลังเข้าฟังคำพิพากษา เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ว่า ศาลมีคำพิพากษา ให้เพิกถอนรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) โครงการดังกล่าวเนื่องจาก คชก.กทม.ใช้อำนาจขยายระยะเวลาของการให้ความเห็นชอบรายงาน EIA ของศุภาลัยฯ ออกไปเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จึงไม่ถูกต้องตามรูปแบบขั้นตอน หรือวิธีการอันเป็นสาระสำคัญที่กำหนดไว้ อีกทั้งเนื้อหาในการจัดทำรายงานฯไม่เป็นไปตามหลักวิชาการและข้อเท็จจริง โดยเฉพาะปัญหาการบังทิศทางลมและแสงแดดที่จะมีผลกระทบต่อบ้านเรือนข้างเคียงที่ไม่อาจแก้ไขได้ ซึ่งสอดคล้องกับคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565 ที่ให้ระงับการก่อสร้างออกไปก่อนจนกว่าคดีจะถึงที่สุด ทำให้โครงการดังกล่าวต้องยุติโครงการไปโดยปริยาย

ซึ่งทาง prop2morrow ได้สอบถามไปยัง นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัทศุภาลัย จำกัด(มหาชน) หรือ SPALI เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการออกแบบโครงการศุภาลัยลอฟท์ รัชดาฯวงศ์สว่างได้ทำตามกฎเกณฑ์และขั้นตอนต่างตามกระบวนการหลักวิชาการอย่างถูกต้อง ซึ่งโครงการดังกล่าวมีการยื่น EIA ถึง 4 รอบ เพื่อปรับรูปแบบตามที่คณะกรรมการฯต้องการและถูกต้อง จึงใช้ระยะเวลานานถึง 6 ปี ซึ่งทำให้เสียอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน(Floor to Area Ratio : FAR)ไปมากพอสมควร แต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ และผ่าน EIA ในช่วงวันที่ 25 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

แต่ในขณะนี้บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องระงับการก่อสร้างโครงการดังกล่าวไว้ชั่วคราวตามคำสั่งศาลปกครองกลาง และใช้สิทธิในการอุทธรณ์คำพิพากษาไปยังศาลปกครองสูงสุดต่อไป เนื่องจากบริษัทฯเห็นว่ายังมีข้อเท็จจริงบางประการที่ศาลอาจเข้าใจคลาดเคลื่อน และประเด็นที่ศาลนำมาเป็นเหตุในการเพิกถอน EIA เป็นขั้นตอนที่หน่วยงานราชการกำหนดไว้และเป็นความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และเมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้บริษัทฯสามารถกลับมาก่อสร้างโครงการได้ ก็จะเร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการ “ศุภาลัย ลอฟท์ รัชดาฯ-วงศ์สว่าง” โดยเร็วที่สุด

โดยในส่วนของลูกค้า บริษัทฯ กำลังจะส่งหนังสือถึงลูกค้าโครงการศุภาลัย ลอฟท์ รัชดาฯวงศ์สว่างทุกราย ภายในวันที่ 1 มิถุนายน 2566เพื่อแจ้งแนวทางและข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าโครงการดังกล่าวต่อไป  และเชื่อว่าคงไม่ต้องเคลียร์มาก หรืออาจจะไม่มีอะไรก็ได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวในวงการอสังหาฯถือว่าไม่ใช่เรื่องราวใหญ่โต และหลายโครงการก็ประสบปัญหาเหมือนกัน ซึ่งในส่วนการชี้แจงลูกค้านั้นทางบริษัทฯคงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

“การที่มาตัดสินเช่นนี้และบอกว่า EIA ไม่ผ่าน ไม่งั้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีหลายร้อยโครงการที่ยื่นขอ EIA คงไม่มีโครงการไหนที่ถูกต้อง โดยในทำเลบริเวณใกล้เคียงกับที่ตั้งโครงการฯมีคอนโดฯหลายโครงการมาก แต่ความสูงจะไม่เท่ากับของศุภาลัยฯเท่านั้นเอง ซึ่งครั้งนี้ศุภาลัยฯถือว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบ แต่ผู้ที่ถูกร้องเรียนโดยตรงคือ คชก.กทม.”นายไตรเตชะ กล่าว

ด้านการก่อสร้างโครงการนั้นมีการดำเนินการไปเพียงประมาณ 10% เท่านั้น และส่วนของยอดขายโครงการมีประมาณกว่า 10% เท่านั้น จึงยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่บริษัทฯต้องการสิ่งที่ถูกต้องและเป็นธรรมมากกว่า

อนึ่ง โครงการศุภาลัย ลอฟท์ รัชดาฯวงศ์สว่าง ตั้งอยู่บนพื้นที่ 9 ไร่เศษ พัฒนาในรูปแบบของคอนโดฯ สูง 18 ชั้น 1 อาคาร 3 ทาวเวอร์ ขนาดห้องเริ่มต้นที่ 28-64.5 ตารางเมตร ห้องพักอาศัย1,302 ยูนิต และร้านค้า 7 ยูนิต ราคาเริ่มต้นที่ 1.7 ล้านบาท* (..65)ราคาเฉลี่ย 65,000 บาท/ตารางเมตร

เดิมโครงการดังกล่าวมีชื่อว่าศุภาลัย ปาร์ค รัชวิภา ซึ่งเคยไปเปิดตัวไปแล้วเมื่อประมาณ 7 ปีที่ผ่านมา คือในช่วงเดือนกรกฎาคม 2559 ช่วงนั้นพัฒนาเป็นอาคารสูง 30 ชั้น แต่มีปัญหาด้านข้อกฎหมายจึงได้ยกเลิกโครงการไปและคืนเงินจองให้กับลูกค้าไปทั้งหมด ต่อมาได้นำที่ดินแปลงดังกล่าวมาปรับรูปแบบโครงการใหม่เป็นอาคารสูงแค่ 18 ชั้น แต่มี 3 ทาวเวอร์เชื่อมต่อกันบนชั้นดาดฟ้า และเปลี่ยนชื่อเป็นศุภาลัย ลอฟท์ รัชดาฯวงศ์สว่างในปี 2565 เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบโครงการที่เปลี่ยนไป ซึ่งเป็นการรองรับ NEW GEN ออกแบบอาคารภายใต้แนวคิด LIVE high in LOFT mosphere มีรูปแบบห้องชุดให้เลือกหลากหลาย และผ่าน EIA ในช่วงวันที่ 25 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดพรีเซลรอบใหม่ในวันที่ 22-23 มกราคม 2565 ต่อมาศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา ให้เพิกถอน EIA เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา จากแผนเดิมที่โครงการดังกล่าวจะก่อสร้างเสร็จพร้อมอยู่ในปี 2567

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*