เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล ชี้ตลาดอสังหาฯ เพื่ออุตสาหกรรมโตต่อเนื่องด้วยแรงหนุนการขยายการลงทุนจากต่างชาติ และการบริโภคภายในประเทศที่มีทิศทางเชิงบวก ดันอัตราการเช่าสูงขึ้นเฉลี่ย 85% ทั้งจากลูกค้าในไทยและต่างประเทศ ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่การบริหารจัดการในพอร์ตโฟลีโอเป็น 4 ล้านตร.ม. คิดเป็นมูลค่าทรัพย์สินรวม 100,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี เตรียมส่งอาคารอุตสาหกรรมรูปแบบใหม่ “Built-to-Function” ลงสนาม



นายโสภณ ราชรักษา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล (ประเทศไทย) จำกัด
เปิดเผยภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรมปี 2566ว่า ตลาดอาคารอุตสาหกรรมเติบโตต่อเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวจากภาคการบริโภคและภาคบริการ ประกอบกับมีการย้ายฐานและขยายการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติเข้ามาในเมืองไทยมากขึ้น ทำให้บริษัทสามารถเพิ่มขีดความสามารถเพื่อรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจอาคารอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ได้เป็นอย่างดี โดยใช้โรงงานและคลังสินค้าที่มีอยู่แบบ On Demand พร้อมให้บริการอย่างทันที ด้วยการส่งมอบโรงงานและคลังสินค้าให้เช่าแบบสำเร็จรูป (Ready-Built) และให้บริการ Specialized Facility พิเศษเฉพาะตัวตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละรายในรูปแบบ Built-to-Suit

ขณะเดียวกันบริษัทได้พัฒนาโซลูชันสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ในรูปแบบอาคารอุตสาหกรรม “แบบสร้างตามฟังก์ชันพร้อมใช้” หรือ “Built-to-Function” ที่จะเปิดให้บริการเร็ว ๆ นี้ที่ย่านบางพลี ขนาดพื้นที่ใสอย 50,000 ตารางเมตร รองรับลูกค้ากลุ่มผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ (3PL) ที่เชี่ยวชาญสินค้า บริการเฉพาะทาง และลูกค้าองค์กรทั่วไปที่ต้องการใช้อาคารเฉพาะทางพร้อมใช้

โดยในปีนี้บริษัทได้ก่อสร้างแล้วเสร็จและส่งมอบอาคารไปแล้วรวมพื้นที่ 140,000 ตารางเมตร ซึ่งทั้งหมดเป็นอาคารแบบสร้างตามความต้องการของลูกค้า ส่งผลให้บริษัทมีพื้นที่อาคารที่เปิดให้บริการในพอร์ตรวม 3,491,256 ตารางเมตร จำนวนอาคารทั้งหมด 980 ยูนิตครอบคลุมพื้นที่ 50 ทำเล แบ่งเป็นในเมืองไทย 913 ยูนิต อินโดนีเซีย 93 ยูนิต และเวียดนาม 9 ยูนิต โดยมีอัตราการเช่าพื้นที่สูงถึง 86% ตั้งเป้าภายในอีก 3ปีข้างหน้าหรือปี 2569 บริษัทจะขยายพื้นที่อาคารอุตสาหกรรมอยู่ภายใต้พอร์ตโฟลิโอเพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านตารางเมตร

ส่วนธุรกิจในต่างประเทศทั้งนิคมอุตสาหกรรมและคลังสินค้าที่เมืองบินห์เยือง ประเทศเวียดนาม และโครงการโลจิสติกส์เซ็นเตอร์ ในเมืองคาราวัง เมืองมากัซซาร์ และเมืองบันจาร์มาซิน ประเทศอินโดนีเซีย พื้นที่อาคารรวม 150,000 ตารางเมตรมีจำนวนลูกค้าและอัตราการเช่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

สำหรับแผนสร้างการเติบโตในอนาคต บริษัทมีแผนขยายสินค้าและบริการให้หลากหลายและครบวงจรในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าทุกขนาดและทุกกลุ่มธุรกิจ ได้แก่ การพัฒนาโลจิสติกส์ขนาดเล็กในเมือง ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ เปิดโอกาสให้ภาคอุตสาหกรรมใช้พื้นที่ภายในเมือง และเพิ่มความรวดเร็วในการขนส่ง รวมทั้งพัฒนาอาคารโรงงาน-คลังสินค้า และโลจิสติกส์พาร์คในรูปแบบเมืองอุตสาหกรรม ที่มีทั้งพื้นที่ปล่อยเช่าและพื้นที่เพื่อขาย   โดยชื่อโครงการว่า TRA Land ตั้งอยู่บนพื้นที่ 4,600 ไร่ ถนนบางนา-ตราด กม.32 ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคในโครงการ เพื่องรับพื้นที่โรงงาน คลังสินค้า คอมเมอร์เชียล และโครงการที่อยู่อาศัยที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*