NEIGHBORS เอเจนซีด้านการตลาดและโฆษณา แนะนักการตลาดรุ่นใหม่ หนีแข่งกระแส เลิกวิ่งตามเก็บให้ครบทุกเทรนด์ พร้อมสรุปความท้าทายที่นักการตลาดยุคดิจิทัลต้องเจอ ทั้งการเพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์ม DATA และกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนไป ย้ำหัวใจสำคัญต้องเน้นหากลยุทธ์มุ่งสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์ในระยะยาว
นายวรสิทธิ์ พาณิชสุสวัสดิ์
นายวรสิทธิ์ พาณิชสุสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (Chief Operating Officer หรือ COO) บริษัท เนเบอร์ส แอนด์ เฟรนด์ จำกัด (NEIGHBORS AND FRIENDS COMPANY LIMITED) เอเจนซีด้านการตลาดและโฆษณา (Marketing and Advertising Agency) ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างยอดขายให้กับแบรนด์ต่างๆ มากมาย เปิดเผยว่า ปัจจุบันนักการตลาดรุ่นใหม่ มักให้ความสำคัญกับการตามโลกให้ทัน      จนกระโดดลงไปในทะเลแห่งเทรนด์ โดยที่บางคนยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำถึงการทำงานหรือความสำคัญของกระแสที่เกิดขึ้น ซึ่งบางครั้งสิ่งนี้อาจได้ผลเพียงระยะสั้น และอาจไม่ได้ตอบโจทย์กลยุทธ์ทางธุรกิจในระยะยาว

“แน่นอนว่าเทรนด์เป็นสิ่งที่ยากจะหลีกเลี่ยง ในโลกที่พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนเร็วเช่นนี้ แต่ไม่ได้บอกว่าแบรนด์ต้องวิ่งเข้าหาทุกกระแสเสมอไป เพราะส่วนใหญ่กระแส หรือเทรนด์มันจะเกิดขึ้นแค่เฉพาะช่วงวลา   การเลือกหยิบเทรนด์มาใช้นั้น ต้องดูควบคู่ไปกับจุดประสงค์ของแบรนด์ ที่ต้องทั้งแม่นยำ และแน่วแน่ด้วย เพื่อให้สอดคล้องกัน อีกทั้งต้องตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนเป็นแบรนด์ที่มีภาพจำ กระทั่งจุดเด่นในระยะยาว จึงส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ และการทำแบรนด์ในระยะยาว” วรสิทธิ์กล่าว

การที่แบรนด์จะไม่หลงทางว่าเป้าหมายหรือกลยุทธ์คืออะไร แบรนด์จึงต้องกระตุ้นพื้นฐาน และใช้เครื่องมือต่างๆ ที่เป็นหลักการตลาด เพื่อให้รากฐานของแบรนด์มีความแข็งแรง ให้มีความพร้อมร้องรับกับการเปลี่ยนแปลงของวิธีการตลาดใหม่ๆ อย่างมั่นคง และทันสมัย การบาลานซ์ระหว่างการปรับสิ่งใหม่มาใช้บนหลักการและกลยุทธ์ เป็นสิ่งที่จะทำให้แบรนด์มีความหมาย มีคุณค่าบนโลกที่ทุกอย่างล้วนแข่งขันกัน เพื่อให้ตัวเองโดดเด่นมากที่สุด

นายวรสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำตลาดในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทมากขึ้น นักการตลาดได้ปรับตัวเข้าสู่ยุค “Digital Marketing” ขณะเดียวกันการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคหลังวิกฤตโรคระบาดที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจอีกครั้ง ทั้งช่องทางการในเข้าถึงลูกค้า ปัจจุบันมีช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น แต่กลับเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ยากกว่าแต่ก่อน ซึ่งเกิดจากการที่แพลตฟอร์มต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแลงอัลกอริทึม รวมถึงการเกิดแพลตฟอร์มใหม่ ส่งผลให้ปัจุบัน วิธีการกำหนดเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงการวัดผลจากตัวเลขต่าง ๆ ต้องแตกต่างไปจากเดิม และเจาะกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำมากขึ้น (Precision Marketing)

“ท่ามกลางความไม่แน่นอน นักการตลาดต้องจับมือทำงานร่วมกันกับลูกค้ามากขึ้น เพื่อเข้าถึง Data ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากในยุคนี้ในขณะที่ฝั่งแบรนด์ มีทั้งความเชี่ยวชาญในสินค้าของตัวเอง และมี “Data” ของลูกค้า ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ ที่ต้องทำงานร่วมกันกับฝั่งเอเจนซี ที่มีประสบการณ์จากหลากหลายธุรกิจ ด้วยเครื่องมือที่หลากหลายกว่า เมื่อนำความเชี่ยวชาญในธุรกิจของฝั่งแบรนด์มาช่วยในการวางกลยุทธ์จะมีโอกาสประสบความสำเร็จที่มากกว่า”นายวรสิทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ทั้งฝั่งแบรนด์และเอเจนซี ต่างมีจุดแข็งที่แตกต่างกันออกไป และไม่มีใครเก่งกว่าใครทั้งนั้น แต่ต้องทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านยอดขาย ซึ่งจะนำมาสู่ความสำเร็จอย่างแท้จริง

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*