จากการที่ศาลปกครองสูงสุด ได้มีคําพิพากษายืนตามคําพิพากษาศาลปกครองกลาง คือ ให้เพิกถอนใบอนุญาตโครงการ“แอชตัน อโศก” เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งโครงการดำเนินการโดย บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด ที่เป็นบริษัทร่วมทุนถือหุ้นโดย บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด(มหาชน)  51%  และบริษัท ซี อินเวสเม้นท์ ไฟว์ ไพรเวท ลิมิเต็ด บริษัทในกลุ่มของบริษัท มิตซุย ฟูโดซัง จำกัด ประเทศญี่ปุ่น 49%  
รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล
โดย รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า แม้ว่าโครงการ “แอชตัน อโศก” จะถูกศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง แต่ก็สามารถไปแก้ไขให้ถูกต้อง ตามที่ศาลพิพากษา และไปยื่นขอใบอนุญาตใหม่ เบื้องต้นได้มีการคุยกับดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกทม. แล้วว่า กทม.พร้อมปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดที่ให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการดังกล่าว ขั้นตอนหลังจากนี้ทางกทม.ก็จะส่งหนังสือถึงบริษัท อนันดาฯ เจ้าของโครงการ ให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างตามคำสั่งศาลเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา แต่การเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการนั้น ไม่ได้หมายความว่า “ต้องรื้อถอน”

ซึ่งบริษัทเจ้าของโครงการก็สามารถมายื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างใหม่ได้ที่สำนักงานเขตวัฒนา แต่ทั้งนี้ต้องไปแก้ไขตามที่ศาลมีคำสั่ง คือ เพิ่มทางเข้า-ออก โครงการ ให้มีความกว้างอย่างน้อย 12 เมตร และติดถนนสาธารณะที่มีทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร ตามที่กฎหมายกำหนด หากปรับปรุงแก้ไขเรียบร้อยตามที่คำสั่งศาลปกครองสูงสุด กทม.ก็สามารถออกใบอนุญาตก่อสร้างใหม่ได้  ซึ่งทางดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกทม.จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันพฤหัส ที่ 3 สิงหาคม 2566 นี้

 

เครดิต : ch3plus.com

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*