โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ ประกาศผลงานครึ่งแรกปี 2566 กวาดรายได้รวม 4,478 ล้านบาท เติบโต 76% ส่วนยอดขาย 7 เดือนแรกแตะ 9,706 ล้านบาท  ครึ่งปีหลังเดินหน้าลุยเปิดตัว 6 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 17,900 ล้านบาท ส่งซิก ไตรมาส 3  จ่อบุ๊กกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนใน 2 โครงการร่วมทุนให้กับกลุ่ม PROUD

นายธงชัย บุศราพันธ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจธุรกิจในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา โดยมีรายได้รวม 4,478 ล้านบาท เติบโต 76% และกำไรสุทธิ 184 ล้านบาท เติบโต 990%  แม้ว่าบริษัทจะไม่มีโครงการใหม่ประเภทคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จพร้อมโอนในครึ่งปีแรก แต่ยังคงรักษาการเติบโตของผลประกอบการไว้ได้ดี

ทั้งนี้โครงการรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีแรกที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นหลักๆมาจากการส่งมอบโครงการสร้างเสร็จพร้อมอยู่ อาทิ โครงการโนเบิล บี19 สุขุมวิท,โครงการโนเบิล สเตท สุขุมวิท 39,โครงการนิว โนเบิล ศรีนครินทร์–ลาซาล,โครงการโนเบิล อราวน์ อารีย์,โครงการนิว โนเบิล งามวงศ์วาน และโครงการนิว โคฟ นอร์ธ ราชพฤกษ์ เป็นต้น

ส่วนยอดขายช่วง 7 เดือนแรกที่ผ่านมาอยู่ที่ 9,706 ล้านบาท รวมยอดขายจากโครงการนิว ดิสทริค อาร์ 9 และโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน ซึ่งบริษัทยังคงเป็นผู้บริหารโครงการในบทบาทเดิม โดยแบ่งเป็นยอดขายจากโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่จำนวน 2,808 ล้านบาท โครงการเปิดใหม่และอยู่ระหว่างการก่อสร้างเป็นจำนวน 6,898 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม รวมมูลค่า 17,940 ล้านบาท ในจำนวนนี้ไม่รวมโครงการนิว ดิสทริค อาร์ 9 และโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน ซึ่งจะทยอยรับรู้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

 “ในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา บริษัทเริ่มมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงธุรกิจตัวแทนและนายหน้าอสังหาริมทรัพย์และบริการหลังการขายอสังหาริมทรัพย์ภายใต้บริษัทเซิร์ฟ โซลูชั่น จำกัด ซึ่งธุรกิจดังกล่าวถือเป็นการต่อยอดจากธุรกิจหลักที่เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และเป็นผู้ให้บริการหลังการขายครบวงจรเต็มรูปแบบ ทั้งบริการการฝากขาย-ปล่อยเช่า บริหารนิติบุคคล บริการจัดหาเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น ซึ่งทำให้บริษัทมีการรับรู้รายได้ประจำอย่างต่อเนื่องและเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้”

สำหรับสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทประเมินว่าภาพรวมตลาดจะ positive (เชิงบวก) อย่างต่อเนื่องจากการฟื้นตัวของตลาดทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่ง เห็นการฟื้นตัวของตลาดอย่างชัดเจนมาตั้งแต่ครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าลูกค้าต่างชาติจากประเทศจีนจะยังเข้ามาได้ไม่เต็มที่ก็ตาม โดยบริษัทได้มีการปรับพอร์ตกระจายฐานลูกค้าต่างชาติให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น ไต้หวัน สิงคโปร์ ฮ่องกง และเมียนมาร์ เป็นต้น

ดังนั้นในปี 2566 นี้บริษัทได้มีการปรับแผนการเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 9 โครงการ มูลค่ารวมกว่า22,200 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าแผนที่วางไว้จากเดิม 10 โครงการ มูลค่ารวม 23,300 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะเปิดตัวโครงการใหม่ 6 โครงการมูลค่ารวม 17,900 ล้านบาท ประเดิมด้วยการเปิดตัวโครงการ บ้านเดี่ยวระดับไฮเอ็นด์โนเบิล เทอร์รา พระราม 9-เอกมัย และโครงการโนเบิล เอควา ริเวอร์ฟร้อนท์ ราษฎร์บูรณะ ทาวน์โฮมระดับไฮเอ็นด์ติดแม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่าทั้งสองโครงการนี้จะเปิดขายอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนนี้  และโครงการร่วมทุนกับฮ่องกงแลนด์ พัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนถนนวิทยุ

นอกจากนี้บริษัทได้บรรลุข้อตกลงกระบวนการขายเงินลงทุนและโอนหุ้น 2 โครงการ คือ โครงการนิว ดิสทริค อาร์ 9 และโครงการนิว ครอส คูคต สเตชัน ให้กับกลุ่ม PROUD ไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยได้รับกระแสเงินสดกว่า 1,400 ล้านบาทเข้าบริษัทได้ทันที พร้อมบันทึกเป็นกําไรพิเศษในไตรมาส 3นี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*