สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านชงรัฐออกมาตรการลดหย่อนภาษีในอัตราล้านละ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท เร่งกำลังซื้อสร้างบ้านโต พร้อมรับเงินดิจิทัลตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหากธุรกิจรับสร้างบ้านเข้าข่าย คาดต้นทุนสร้างบ้านเพิ่มอีก 3 %– 5 % ลากยาวถึงปี 2567

นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA : Home Builder Association) เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้มีการยื่นเรื่องต่อหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวเสนอออกมาตรการ “ลดหย่อนภาษี” จากการสร้างบ้าน โดยขอให้มีการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้บริโภคที่ปลูกสร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง นำมูลค่าสร้างบ้านที่ระบุไว้ในสัญญาจ้างเหมาก่อสร้าง ตามเอกสารอากรแสตมป์ (อ.ส.4) นำไปลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาในรอบภาษีปีถัดไปได้ในอัตราลดหย่อนล้านละ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท ขณะเดียวกันก็จะช่วย “ลดข้อจำกัด” ในการประกอบธุรกิจ เช่น ลดอัตราการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน สนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับปลูกสร้างบ้าน เป็นต้น ซึ่งแนวทางดังกล่าว มีส่วนผลักดันให้ตลาดรับสร้างบ้านมีแนวโน้มการเติบโตมากขึ้น เพราะการลดหย่อนภาษีจะช่วยเร่งการตัดสินใจของผู้บริโภค และกระตุ้นตลาดสร้างบ้านให้กลับมาขยายตัวได้ดี และเชื่อมั่นว่าเป็นแนวทางที่เห็นผลเร็วที่สุด แม้ว่ากำลังซื้อส่วนใหญ่ในตลาดยังมีความกังวล แต่หากมีมาตรการของรัฐบาลออกมากระตุ้นและสร้างความเชื่อมั่นจะทำให้ผู้บริโภค โดยเฉพาะในกลุ่มเรียลดีมานด์ ที่สร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัยจริงจะกล้าตัดสินใจมากขึ้น

ขณะที่เรื่องของเงินดิจิทัลที่จะมีการแจกให้กับประชาชนจำนวน 10,000 บาทนั้น มองว่าหากเข้าข่ายที่ธุรกิจรับสร้างบ้านสามารถนำเงินดิจิทัลดังกล่าวมาใช้ได้ก็พร้อมเปิดโอกาสสำหรับการสร้างบ้านของผู้บริโภคผ่านการใช้เงินดิจิทัลดังกล่าวนั้นด้วย เพียงแต่ปัจจุบันความไม่ชัดเจนทั้งขอบเขตของการใช้งานว่าจะมีธุรกิจใดที่สามารถใช้ได้บ้าง? รวมไปถึงใครบ้างที่จะเป็นผู้ได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาทนั้น จึงขอดูความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวที่จะออกมาก่อน

ส่วนความท้าทายในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ และคาดว่าจะส่งผลต่อเนื่องไปถึงไตรมาสแรกของปี 2567 คือ ต้นทุนในการทำธุรกิจ ทั้ง ค่าขนส่ง ค่าแรงงาน ค่าวัสดุก่อสร้าง และอื่น ๆ รวมถึงดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ทำให้ราคาบ้านมีแนวโน้มขยับขึ้นไปอีก 3 – 5% ซึ่งปัจจุบันต้นทุนของการสร้างบ้านอยู่ที่ 19,000 – 20,000 บาทต่อตารางเมตร

ปัจจัยของต้นทุนการก่อสร้างบ้านที่เพิ่มขึ้น อาจส่งผลให้บริษัทรับสร้างบ้านต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ซึ่งอาจจะส่งผลให้ผู้บริโภคที่กำลังวางแผนสร้างบ้าน ชะลอ หรือ เลื่อนการตัดสินใจออกไป โดยทางสมาคมฯ ยังคงเกาะติดสถานการณ์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่จะออกมาสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค และกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ทั้งโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท การลดค่าครองชีพ การส่งเสริมท่องเที่ยวเรื่องฟรีวีซ่า รวมทั้งการเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน ที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวและธุรกิจส่งออก จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น” นายโอฬาร กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*