เทรนด์อสังหาฯปี66 พบความต้องการค้นหาคอนโดฯผ่านโซเชียลครองแชมป์ สัดส่วน 76% โดยมองหาห้องเพื่อเช่าสูงกว่าการซื้อ แต่การเข้าเยี่ยมชมโครงการลดลง13% โดยรถไฟฟ้าBTS สายสีเขียว สถานี ทองหล่อ เอกมัย พร้อมพงษ์ อ่อนนุช ได้รับความนิยมสูงสุด ด้านอาคารสำนักงานมีอัตราการค้นหาโตมากขึ้นกว่า 70% โดยเฉพาะบ้านมือสองสัดส่วนสูง 97% ขณะที่ความต้องการซื้อบ้านยังมาแรงกว่าเช่าสุขุมวิทตอนกลาง แชมป์ทำเลค้นหาคอนโดฯ ขณะที่บ้านเดี่ยวโซนพัฒนาการ ,ศรีนครินทร์ ,กรุงเทพกรีฑา  ขึ้นแซงแชมป์เก่า รามอินทรา-วัชรพล ด้านต่างชลบุรี ,พัทยา ,ศรีราชา ยังไม่แผ่ว ส่วนรถไฟฟ้าใต้ดิน MRTสถานีเพชรบุรี แซงพระราม 9 ขึ้นเป็นอันดับ 1 ด้านแสนสิริ ขึ้นแท่นแชมป์แบรนด์มีผู้เข้าชมสูงสุด
นายภูวนัย ภัทรโภคิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลิฟวิ่ง อินไซเดอร์ จำกัด เปิดเผยหลังจัดงาน “Property Online Events Livinginsider Next 6.0 Live เจาะลึกข้อมูล เทรนด์อสังหาฯของประเทศไทย” ว่า  ในปี 2566 ถือเป็นปีที่น่าสนใจมาก เพราะพบว่าพฤติกรรมผู้ค้นหาที่อยู่อาศัย สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ได้อย่างชัดเจน

จากสถิติการค้นหาคอนโดฯกับ บ้าน ในช่วงระหว่างปี 2565-2566 หากเป็นการเปรียบเทียบว่าผู้ค้นหาส่วนใหญ่สนใจบ้านหรือคอนโดฯนั้น พบว่าในปี 2566 ผู้บริโภคยังค้นหาคอนโดฯเป็นหลัก โดยสัดส่วน การค้นหาระหว่างบ้าน คอนโดฯและทาวน์โฮม จะอยู่ที่สัดส่วนประมาณ 76 : 14 : 10

แต่หากเจาะลึกลงไปถึงอัตราการเติบโตเมื่อเทียบกับปี 2565 จะเห็นว่า การค้นหาคอนโดฯมีอัตราสัดส่วนการเข้าชมลดลงจากปีก่อนถึง 13% ในขณะที่แนวราบมโดยเฉพาะบ้านเดี่ยว มีการค้นหามากขึ้น 9% และทาวน์โฮม มีการค้นหามากขึ้นถึง 14%

นอกจากสถิติในหมวดที่อยู่อาศัยแล้ว สำหรับภาพรวมการเติบโตของหมวดอสังหาฯ ในเชิงพาณิชย์จะเห็นว่า อาคารสำนักงานมีอัตราการค้นหาเติบโตมากขึ้นกว่า 70% แสดงว่าหลายธุรกิจเริ่มกลับมาเข้าออฟฟิศกันแล้ว และในส่วนของพื้นที่ร้านค้าต่างๆ ก็เพิ่มสูงขึ้นถึง 45%เช่นกัน แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวขึ้นหลังวิกฤติโควิด-19 ค่อนข้างชัดเจน นอกจากนั้นในหมวดของ คลังสินค้า และ โรงงาน มีอัตราการเติบโตขึ้นประมาณ 4%

อย่างไรก็ตาม คอนโดฯที่มีการเข้าค้นหาส่วนใหญ่นั้น เป็นการหาเพื่อเช่าอาศัยมากถึง 72% ในขณะที่สนใจหาซื้ออยู่ที่ประมาณ 28% และสำหรับ คนที่หาซื้อคอนโดพบว่ากว่า 89% เป็นการค้นหา คอนโดมือสอง ในขณะที่คอนโดใหม่ๆจากผู้ประกอบการ มีสัดส่วนประมาณ 11% โดยขนาด 1 ห้องนอน จากตัวเลขการค้นหากว่า 70% ตามมาด้วย 2 ห้องนอน และแบบสตูดิโอ

ขณะที่ภาพรวม การค้นหาบ้าน จากข้อมูลจะเห็นว่ามีสัดส่วนระหว่างความต้องการซื้อและความต้องการเช่าอยู่ที่ 64 และ 36 % ส่วนใหญ่ยังค้นหาบ้านมือสองมากกว่าบ้านมือหนึ่ง โดยสัดส่วนมากถึง 97% และ 3% โดยจากข้อมูลการค้นหารูปแบบบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม มีสัดส่วนผู้ค้นหา อยู่ที่ 60 : 40 เมื่อเจาะลึกลงไปเพื่อเปรียบเทียบการเติบโตจากปีก่อนพบว่า มีการค้นหา บ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้น 9% ในขณะที่ทาวน์โฮม เพิ่มจากเดิมถึง 14%

ภาพรวมการค้นหาจากทำเล พบ 10 ทำเลที่มีการค้นหาคอนโดฯที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในปี 2566 คือ

1.สุขุมวิทตอนกลาง ตั้งแต่ช่วง อโศก ถึง เอกมัย ซึ่งครองแชมป์มาหลายปี

2.พระราม 9 ,เพชรบุรีตัดใหม่

3.สุขุมวิทตอนปลาย ,อ่อนนุช – ปุณณวิถี

4.รัชดาภิเษก – ห้วยขวาง

5.แยกบางนา ,ลาซาล แบริ่ง ,เมกา บางนา ซึ่งช่วงหลังๆ เป็นทำเลที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง

6.สาทร – นราธิวาส

7.ลาดพร้าวตอนต้น ,ห้าแยก – เซ็นทรัลลาดพร้าว

8.ท่าพระ – ตลาดพลู ,วุฒากาศ – บางหว้า

9.วิทยุ ,เพลินจิต ,ชิดลม ,หลังสวน

10.ราชเทวี – พญาไท

สำหรับ 10 อันดับ ทำเลที่มีการค้นหาบ้านมากที่สุดในปี 2566 คือ

1.พัฒนาการ ,ศรีนครินทร์ ,กรุงเทพกรีฑา ซึ่งแซงทำเลแชมป์เก่าในปีที่แล้วอย่าง รามอินทรา – วัชรพล

2.รามอินทรา – วัชรพล ,สายไหม – หทัยราษฎร์

3.บางนา กม. 7, ม.รามคำแหง 2 ,เมกา บางนา โดยเฉพาะโซนเมกาบางนา ถือว่าเป็นทำเลยอดนิยมเลยทีเดียว

4.ปทุมธานี ,รังสิต ,ลำลูกกา

5.นนทบุรี ,บางใหญ่ ,บางบัวทอง

6.ลาดกระบัง ,สุวรรณภูมิ ,มอเตอร์เวย์

7.เทพารักษ์ ,สำโรง ,แพรกษา

8.สุขุมวิทตอนปลาย ,อ่อนนุช – ปุณณวิถี

9.สุขุมวิทตอนกลาง ,อโศก ทองหล่อ เอกมัย

10.หนองจอก ,มีนบุรี ,ร่มเกล้า

สำหรับ 10 อันดับ ทำเลที่มีการค้นหาที่อยู่อาศัยต่างจังหวัด คือ

1.ชลบุรี ,พัทยา ,ศรีราชา

2.เชียงใหม่

3.ประจวบคีรีขันธ์ ,หัวหิน

4.ระยอง

5.ภูเก็ต

6.ขอนแก่น

7.นครราชสีมา ,เขาใหญ่

8.เพชรบุรี ,ชะอำ

9.สมุทรสาคร

10.พระนรคศรีอยุธยา

“ในทำเลต่างจังหวัดนั้น ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่สำหรับ อันดับ 1 ที่ยังไงก็ตกเป็นของ ชลบุรี พัทยา ศรีราชา ด้วยเพราะมีทั้งชาวต่างชาติและนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งทำให้มีผู้อยู่อาศัยมากขึ้นเรื่อยๆ อันดับ 2-4 ได้แก่ เชียงใหม่ หัวหิน และระยอง ตามลำดับ แต่ที่น่าสนใจอยู่ตรง อันดับ 5 คือ ภูเก็ต ซึ่งชาวต่างชาติรัสเซียกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก” นายภูวนัย กล่าว

นายภูวนัย กล่าวต่อว่า ในด้านงบประมาณทั้งแบบการเช่า-ซื้อของคนส่วนใหญ่ โดยในทำเลใจกลางเมือง ( CBD)เช่น สุขุมวิท พระราม 9 รัชดา สาทร คนส่วนใหญ่กำลังมองหาซื้อคอนโดฯที่ราคา 3 – 6 ล้านบาท และสำหรับเช่าที่ราคา 10,000 – 30,000 บาท ในขณะที่คอนโดฯทำเลนอก CBD จะมองหาคอนโดที่ ราคาอยู่ระหว่าง 1-3 ล้าน และหาเช่าที่ราคา 5,000-10,000 บาท

ส่วนของราคาบ้านที่คนส่วนใหญ่กำลังมองหาซื้อบ้านจะอยู่ในช่วงราคา 10-20 ล้านบาท จะมีผู้เข้าค้นหามากที่สุด ถึง 48% ในขณะที่ หากเป็นการเช่า จะอยู่ที่ราคาระหว่าง 20,000 – 50,0000 บาท แต่หากเป็น ทาวน์โฮม ผู้สนใจซื้อในช่วงราคาขายระหว่าง 1-3 ล้านบาท และหาเช่าที่ราคา 10,000-30,000 บาท

ขณะเดียวกันการอยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้า ถือเป็นปัจจัยสำคัญมากๆ ที่ถึงแม้ปัจจุบันจะมีรถไฟฟ้าเกิดขึ้นหลายสายแล้ว แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังเลือกอยู่ใกล้รถไฟฟ้าสายหลักอย่างBTS สายสีเขียวเกือบทั้งหมด ไล่มาตั้งแต่ อันดับ 1 อย่าง สถานี ทองหล่อ เอกมัย พร้อมพงษ์ อ่อนนุช ตามลำดับ

ในส่วนของ รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT อันดับ 1 ตกเป็นของสถานีเพชรบุรี ที่แซงพระราม 9 ขึ้นมาจากปีก่อน อันดับ 3 เป็นสถานี ห้วยขวาง และที่น่าสนใจก็คือสถานีพหลโยธิน ตรงเซ็นทรัลลาดพร้าว ที่ขยับขึ้นมารั้ง อันดับ 4 เบียดสถานีสุขุมวิทตกลงไปอยู่อันดับที่ 5 แทน

“จากภาพรวมการค้นหาอสังหาฯในอนาคต เราเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ช่วงโควิด เนื่องจากผู้เข้าใช้งานของเรานั้นเกือบ 20% มีการค้นหาที่หลากหลายมากขึ้น โดยไม่ได้ค้นหาแค่จากชื่อทำเล แต่ค้นหาจากความต้องการที่เป็นไลฟ์สไตล์ต่างๆ เช่น เลี้ยงสัตว์ได้ วิวแม่น้ำ ใกล้ผับบาร์ ใกล้ห้าง

จากสถิติเราพบว่ามีสัดส่วนผู้เข้าค้นหา เลือกคอนโดฯที่เลี้ยงสัตว์ได้เพิ่มขึ้น 15% เลือกคอนโดฯแบบเช่า ระยะสั้น รายเดือนเพิ่มขึ้น 30% เลือกคอนโดฯจากทำเลที่ใกล้ไลฟ์สไตล์ที่ต้องการเพิ่มขึ้น 70% และเลือกคอนโดฯจากฟังก์ชันการใช้งานภายในห้องเพิ่มขึ้น 60%

ส่วนการค้นหาจากแบรนด์อสังหาฯ สำหรับในปีนี้ แบรนด์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด ก็คือ แสนสิริ โดยกระโดดจากลำดับ 4 ในปีก่อน ขึ้นมาเป็นลำดับ 1 ในปีนี้ ตามมาด้วย อนันดา,เอพี.แอล.พี.เอ็น. และพฤกษาฯตามลำดับ เชื่อว่า บ้านที่ดี จะเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตที่ดี เพื่อให้ทุกคนได้เจอ บ้านที่ดีที่สุด เราจึงได้สร้าง ระบบที่ดีที่สุด ในการค้นหาบ้านที่ดีที่สุดของทุกคน Livinginsider ก็ยังคงไม่หยุดพัฒนาและสร้างสรรค์ Product ใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด“นายภูวนัย กล่าวในที่สุด

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*