ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯแจงข้อมูลดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐานไตรมาส 4 ปี 2565 มีค่าดัชนีเท่ากับ 131.9 ปรับตัวลดลง -0.2% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3  และเพิ่มขึ้น 5.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากค่าตอบแทนในหมวดงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบที่เพิ่มขึ้นทุกรายการ โดยเพิ่มขึ้นมากที่สุดในหมวดงานวิศวกรรมโครงสร้าง 6.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะราคาสุขภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นมากถึงประมาณ 13.2% เมื่อเทียบกับปี 2564

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐานไตรมาส 4 ปี 2565 ที่ผ่านมามีค่าดัชนีเท่ากับ 131.9 ปรับตัวลดลง -0.2% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3  และเพิ่มขึ้น 5.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากค่าตอบแทนในหมวดงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบที่เพิ่มขึ้นทุกรายการ โดยเพิ่มขึ้นมากที่สุดในหมวดงานวิศวกรรมโครงสร้าง 6.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

โดยหมวดราคาวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นมี 6 รายการ ได้แก่ สุขภัณฑ์ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก วัสดุก่อสร้างอื่นๆ อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา ผลิตภัณฑ์คอนกรีต โดยเฉพาะราคาสุขภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นมากถึงประมาณ 13.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคการผลิตและภาคการขนส่งของวัสดุก่อสร้าง ทำให้เกิดการถ่ายโอนต้นทุนที่เพิ่มไปเป็นราคาของที่อยู่อาศัยที่ก่อสร้างใหม่ในช่วงเวลานี้ให้มีการปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน เริ่มเข้าสู่ทิศทางการขยายตัวของดัชนีราคาที่ชะลอตัวลง ทั้งรายไตรมาส และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เช่น งานระบบสุขาภิบาลซึ่งมีอัตราค่าตอบแทนลดลง -0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และลดลง -1.5% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3

นอกจากนี้ต้นทุนหมวดวัสดุก่อสร้างบางรายการมีการปรับตัวลดลง เช่น กระเบื้อง ราคาลดลง -3.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนราคาวัสดุที่ปรับลดลงในช่วงไตรมาส 4 อาทิ  ผลิตภัณฑ์คอนกรีต ลดลง -0.8%  เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ลดลง -3.1% อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา ลดลง -0.8% ขณะที่หมวดแรงงานยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้เมื่อพิจารณาจำแนกต้นทุนของงานก่อสร้างในแต่ละหมวด พบว่า หมวดงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบ อาทิ งานวิศวกรรมโครงสร้าง มีอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น 6.1 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง -0.9% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3  โดยมีสัดส่วน 28.6% ของหมวดงานออกแบบและงานระบบ งานสถาปัตยกรรม มีอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น 5.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 โดยมีสัดส่วน 65.0% ของหมวดงานออกแบบและงานระบบ

ส่วนงานระบบไฟฟ้าและระบบสื่อสาร มีอัตราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น 5.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสัดส่วน 3.6% ของหมวดงานออกแบบและงานระบบ

หมวดวัสดุก่อสร้าง  เช่น ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ราคาเพิ่มขึ้น 9.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนผลิตภัณฑ์คอนกรีต ราคาเพิ่มขึ้น 2.5% เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ราคาเพิ่มขึ้น 7.5% โดยมีสัดส่วน 5.9% ของหมวดวัสดุก่อสร้าง กระเบื้องราคาลดลง -3.4% เนื่องจากผู้ผลิตได้ราคาพิเศษจากโรงงาน จึงลดราคาเพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้ และสุขภัณฑ์ ราคาเพิ่มขึ้น 13.2%

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*