SCB EIC เผยผลสำรวจ SCB EIC Residential real estate survey 2023 โดยผลสำรวจในช่วงเดือนมีนาคม 2023 ที่ผ่าน ได้ทำการเก็บข้อมูลผู้บริโภคทั่วประเทศจำนวน 1,479 คน พบว่า กว่า 81% ผู้บริโภคยังคงมีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง แต่ด้วยงบประมาณไม่เพียงพอทำให้มีกลุ่มคนอีกจำนวน 19% เลือกใช้วิธีการเช่าแทนการซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ระดับปานกลางลงมา โดยกว่า 73% ของกลุ่มที่งบประมาณไม่พอ มีรายได้ต่ำกว่า 50,000 บาทต่อเดือน และกลุ่มที่มีความเปราะบางทางการเงิน

โดยกลุ่ม Gen Y และ Gen Z เป็นกลุ่มที่มีแผนเช่าที่อยู่อาศัยมากกว่าช่วงอายุอื่น ๆ มีสัดส่วนอยู่ที่ 23% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากกว่า Gen X และ Baby boomer ซึ่งมีแผนเช่าที่อยู่อาศัยที่ 18% และ 12% ตามลำดับ เหตุผลส่วนใหญ่ที่นิยมเช่ามากกว่าซื้อเป็นเพราะ

    • ยังไม่พร้อมซื้อที่อยู่อาศัยจากข้อจำกัดด้านสถานภาพทางการเงิน
    • ต้องย้ายที่อยู่อาศัยตามที่ทำงานใหม่
    • ยังไม่ตัดสินใจลงหลักปักฐานทำเลใดทำเลหนึ่งอย่างแน่ชัด
    • การมีทัศนคติที่ไม่ได้ต้องการครอบครองที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

สำหรับราคาที่ผู้เช่ามีกำลังเพียงพอในการจ่ายค่าเช่าต่อเดือนนั้น 72% มองหาที่พักที่มีค่าเช่าไม่เกิน 10,000 บาท/เดือน และ 21% มองหาที่พักค่าเช่า 10,001 – 20,000 บาท/เดือน โดยปัจจัยสำคัญที่จะขยับขยายมาซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองนั้นส่วนใหญ่มองว่า ความพร้อมทางด้านการเงินเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด ขณะที่ปัจจัยด้านอื่น ๆ อย่างการลงหลักปักฐาน การเตรียมเกษียณ และการแต่งงานหรือมีบุตร ยังเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญน้อยกว่าความพร้อมทางด้านการเงิน สะท้อนว่าการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย ซึ่งก่อให้เกิดภาระหนี้มูลค่าสูง และเป็นการผ่อนชำระในระยะยาว ยังต้องอาศัยความเชื่อมั่นความพร้อมทางด้านการเงิน โดยเฉพาะการมีเงินออมมากเพียงพอสำหรับผ่อนชำระ อีกทั้ง ความมั่นใจทางด้านรายได้ที่จะเพิ่มขึ้น และความสามารถในการควบคุมค่าใช้จ่ายในอนาคต ให้มีสภาพคล่องเพียงพอที่จะสามารถผ่อนชำระที่อยู่อาศัยในระยะยาวได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยอีกด้วย

ข้อมูลจาก : การวิเคราะห์โดย SCB EIC จากข้อมูลสำรวจ
SCB EIC Residential real estate survey 2023

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*