พัทยา เมืองท่องเที่ยวที่มีหาดทรายและชายทะเล มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานครไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 140 กิโลเมตร  โดยแบ่งเป็น 4 ส่วน ได้แก่ พัทยาเหนือ พัทยากลาง พัทยาใต้ และหาดจอมเทียน

หากพูกถึงพัทยาคงไม่มีใครไม่รู้จัก เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความหลายหลายทั้งธรรมชาติ มีหาดทรายที่สวยงาม มีแหล่งช้อปปิ้ง ห้างสรรพสินค้า มีร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ให้เลือกมากมาย และยังมีแหล่งท่องเที่ยวเปิดใหม่อยู่ตลอด เพราะพัทยาเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย และนอกจากนี้พัทยายังเป็นเมืองที่อยู่ในแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจ EEC มีการความเติบโต พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเติบโต ทำให้พัทยามีความพร้อมในการเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ

พัทยา จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

พัทยา นอกจากจะเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก เป็นหมุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยวแนวครอบครัว ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และยังเป็นเมืองที่ท่องเที่ยวเที่ยวได้ 24 ชั่วโมง สามารถตอบรับทุกไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยว   พัทยายังเป็นเมืองท่องเที่ยวที่น่าอยู่อีกด้วย ด้วยความพร้อมของเมืองพัทยาที่มีการพัฒนา ปรับปรุงโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ทั้งถนนหนทาง การไฟฟ้า การประปา ที่มีความพรั่งพร้อมมาก และในด้านปัจจัย 4 เองพัทยาก็เป็นเมืองที่มีความพร้อม ด้านอาหารการกินก็อุดมสมบูรณ์มีร้านอาหารหลายหลาย ที่สด สะอาด  ด้านสุขภาพ มีโรงพยาบาลที่มีความพร้อมทั้งทีมแพทย์ และพยาบาล ด้านการศึกษามีโรงเรียนที่มีมาตรฐาน และมีความพร้อมรองรับ ด้านความปลอดภัยในการเดินทาง มีระบบขนส่งมวลชน รถประจำทางไว้บริการภายใน เมืองพัทยา  ในด้านที่พักอาศัย พัทยาเองเป็นเมืองที่มีการพัฒนาด้านอสังหาฯ เป็นอย่างมาก ในช่วงเวลาไม่กี่ปีมานี้ มีโครงการอสังหาฯ ประเภทต่างๆ เช่น โรงแรม คอนโดฯ ต่างเลือกมาเปิดที่พัทยาเป็นจำนวนมากเพราะศักยภาพของพัทยา  ทำให้พัทยามีความพร้อมทั้งในการเป็นเมืองท่องเที่ยวแล้ว ยังพร้อมในการเป็นเมืองน่าอยู่อีกด้วย

จากการทำสำรวจ Online Survey ตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา พัทยา ถูกโหวตให้เป็นจุดหมายปลายทางที่ชาวจีนอยากเดินทางมาท่องเที่ยวมากที่สุด  เพราะด้วยความครบเครื่องของเมืองพัทยา ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ชายหาดที่สวยงาม ร้านอาหาร คาเฟ่ชิคๆ เปิดใหม่มากมาย แหล่งท่องเที่ยวยามราตรี รวมถึงช้อปปิ้งพลาซ่ามากมายที่เป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยว

พัทยา เมืองศักยภาพ ที่อยู่ในแผนพัฒนาระเบียง
เศรษฐกิจ EEC

แผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC  มีเม็ดเงินจำนวนมหาศาลทั้งจากภาครัฐ และภาคเอกชน ต่างหลั่งไหลเข้ามาพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับการการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกไม่ว่าจะเป็นการขยายเส้นทางทางหลวงพิเศษมอเตอร์เวย์   การสร้างรถไฟไฮสปีดเทรนเชื่อมต่อ 3 สนามบินคือดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา  จะเห็นได้ว่าโครงสร้างพื้นฐาน หลายๆ อย่างได้เป็นรูปเป็นร่างเรียบร้อยแล้ว เพื่อรองรับการผลักดันให้กลุ่มเมืองภาคตะวันออกทั้งระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา กลายเป็นเมืองอุตสาหกรรมชั้นแนวหน้า ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนทั้งจากภาครัฐบาลและภาคเอกชนรวมๆ กันมากกว่า 1.5 ล้านล้านบาท

พัทยาเองแม้ว่าจะไม่ได้รับประโยชน์ทางตรงจากแผนการพัฒนา EEC แต่นั่นคือจุดเริ่มต้นให้เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง และขนส่งทั้งคนและสินค้าจากภาคการผลิต และยังช่วยทำให้หัวเมืองภาคตะวันออกกลับมาคึกคักทั้งจากคนที่ย้ายถิ่นมาทำงาน และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และง่ายมากยิ่งขึ้น

พัทยา เชื่อมต่อการเดินทาง ทั้งรถ ราง เรือ

มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 เป็นโครงการขยายมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ – ชลบุรี ต่อถึง พัทยา – แหลมฉบัง ระยะทาง 32 กม. เป็นเส้นทางคมนาคมใหม่ที่จะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางเชื่อมต่อเข้าสู่พื้นที่ของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก EEC และยังเป็นโครงการที่เชื่อมต่อการเดินทางในทุกระบบ ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ

และในอนาคตมีแผนการพัฒนาส่วนต่อขยายช่วงพัทยา–มาบตาพุด ให้ไปถึงสนามบินอู่ตะเภา เชื่อมต่อโดยตรงกับอาคารผู้โดยสาร เพื่อรองรับผู้โดยสารที่จะใช้บริการได้เพิ่มเป็น 60 ล้านคนต่อปีในอนาคต รวมทั้งเติมเต็มโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก EEC และเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านในอนาคตด้วย

โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน สุวรรณภูมิ ดอนเมือง อู่ตะเภา (High Speed Rail Linking Three Airport) เป็นโครงการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ตามแผนการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ระยะทาง 220 กิโลเมตร​ ความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีสถานีแวะพักจอด 10 แห่ง ซึ่งรถไฟฟ้าความเร็วสูงนี้มีระยะทางผ่านพัทยากว่า 16 กิโลเมตร

โครงการเรือเฟอร์รี่ พัทยา – หัวหิน (ปราณบุรี) – บางปู เป็นอีกโครงการที่เกิดขึ้นเพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ EEC ที่รัฐบาลมีนโยบายดำเนินการในขณะนี้  ทั้งนี้ในอนาคตมีแผนจะเปิดเดินเรือสำราญไปถึงประเทศสิงคโปร์ ปังจุบันเปิดให้บริการ 1 เส้นทาง คือพัทยา-หัวหิน ตัดผ่านเส้นทางอ่าวไทย ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง ซึ่งสามารถช่วยลดระยะเวลาเดินทาง

พัทยา เมืองท่องเที่ยวทั้งธรรมชาติ แหล่งช้อปปิ้ง ร้านค้า ร้านอาหาร ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์

พัทยา เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามาที่นี่มีทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาก็มีทั้ง ชาวจีน ชาวรัสเซีย เกาหลี ที่นิยมเข้ามาท่องเที่ยวที่พัทยา และปัจจุบันไม่ได้มีเพียงสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลเพียงอย่าเดียว  มีสถานที่ใหม่ๆ ที่เหมาะกับการท่องเที่ยวเป็นครอบครัวมากขึ้น  และพัทยาอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนักสามารถไปท่องเที่ยวแบบเช้าเย็นกลับ หรือไปพักค้างคืนพักผ่อนจากการทำงานก็ดี เพราะมีโรงแรมเปิดให้บริการจำนวนมาก

พัทยา มีสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับครอบครัวเปิดใหม่ให้เห็นอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น รามายณะ สวนน้ำที่ใหญ่ที่สุด เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีลูกเล็ก หรือกลุ่มเพื่อนมาเล่นน้ำกัน  PATTAYA DOLPHINARIUM โชว์ปลาโลมาที่ได้รับความนิยมมาก ที่ๆ ให้ครอบครัวได้เพลิดเพลินจากโชว์จะปลาโลมา เมืองน้ำแข็งฟรองซ์ ที่จำลองบรรยากาศเมืองหิมะมาให้คุณได้สัมผัสกับอากาศหนาว

พัทยา มีชายหาดที่สวยงามเหมาะแก่การพักผ่อน มานั่งเล่นชมวิวพระอาทิตย์ตก หรือมาเล่นกีฬาทางน้ำ พาราชูด หรือจะมาล่องเรือใบก็เป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว  และพัทยายังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอีกหลายที่ไม่ว่าจะเป็น

ปราสาทไม้สัจธรรม ปราสาทไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ภายในปราสาทได้แฝงเนื้อหาทางปรัชญา และศิลปวัฒนธรรม  สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของศาสนา

เขาพระตำหนัก เป็นภูเขาเตี้ยๆ อยู่บริเวณหาดพัทยาใต้ ใกล้แหลมบาลีฮาย ภูเขานี้คั่นระหว่างหาดพัทยาใต้ กับ หาดจอมเทียน บนยอดเขาเป็นที่ตั้งของวัดเขาพระบาท อนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จากจุดนี้จะเห็นทัศนียภาพโค้งอ่าวของบริเวณเมืองพัทยาได้สวยงาม เหมาะที่จะมาชมวิวช่วงบ่ายจนถึงหัวค่ำ

เขาชีจรรย์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งของพัทยา พระพุทธรูปสลักด้วยแสงเลเซอร์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก สลักอยู่บนภูเขาหินปูนที่มีรูปทรงสวยงามโดดเด่น

พัทยา มีแหล่งช้อปปิ้ง ห้างสรรพสินค้าไม่ว่าจะเป็น Terminal Pattaya Central Festival Pattaya ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ของพัทยา

นอกจากนี้พัทยา เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพมีธรรมชาติที่สวยงาม และยังมีร้านอาหาร คาเฟ่ใหม่ๆ เปิดขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ดึงให้นักท่องเที่ยวที่อยู่ไม่ไกลจากพัทยาต่างแวะเวียนมาท่องเที่ยวที่พัทยา

นอกจากร้านอาหารอร่อยๆ บรรยากาศริมทะเลให้นั่งชิลและ พัทยายังเต็มไปด้วยคาเฟ่ชิคๆ หลากหลายสไตล์ ให้นักท่องเที่ยงได้แวะเวียนมานั่งชิล และถ่ายรูปสวยๆ

เจาะลึกข้อมูลการเติบโตด้านการท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนในชลบุรี เจาะโซนพัทยา

 

จำนวนโรงแรมที่พักในพัทยาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงปี พ.ศ.2559 เป็นต้นมา หรือตั้งแต่ที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวพัทยา แต่ในช่วงปี พ.ศ.2559–2562 จำนวนโรงแรมที่พักในพัทยาไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากนัก เนื่องจากอัตราการเข้าพักของนักท่องเที่ยวต่างชาติในพัทยาไม่ได้เพิ่มขึ้นชัดเจน เพราะชาวต่างชาติส่วนหนึ่งเลือกพักในโครงการที่อยู่อาศัยทั้งในรูปแบบของการซื้อเป็นของตนเองก่อนหน้านี้ และการเช่าคอนโดมิเนียมอยู่ในระยะยาวมากกว่า 2 อาทิตย์ขึ้นไป จึงมีผลให้การเพิ่มของโรงแรมที่พักในพัทยามีการขยายตัวค่อนข้างต่ำ แต่ปี พ.ศ.2563 เป็นปีที่ตลาดโรงแรมในพัทยาจะหดตัวรุนแรง เนื่องจากโรงแรมที่ไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายหรือเพิ่งเปิดให้บริการไม่นานมานี้จำเป็นต้องปิดกิจการหรือไม่สามารถเปิดให้บริการได้อีกต่อไป เนื่องจากการขาดรายได้ในปี พ.ศ.2563 มีผลต่อการดำเนินธุรกิจของพวกเขา

การขยายตัวของตลาดคอนโดมิเนียมในพัทยาอยู่ในช่วงชะลอตัวรุนแรงแบบชัดเจนในปี พ.ศ.2563 เพราะปัญหาเรื่องโควิด-19 และการที่ชาวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อีกทั้งการที่ยังมีคอนโดมิเนียมเหลือขายในพัทยาที่ประมาณ 20,000 ยูนิต เป็นเรื่องที่สร้างความกังวลใจให้กับผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาที่กำลังซื้อของคนไทยและต่างชาติลดลงแบบชัดเจน ซึ่งมีผลโดยตรงต่อตลาดที่อยู่อาศัย

โครงการคอนโดมิเนียมในพัทยาช่วงหลายปีที่ผ่านมาพึ่งพากำลังซื้อชาวต่างชาติเป็นสำคัญ และได้รับผลกระทบชัดเจนจากการที่ผู้ซื้อชาวต่างชาติหายไปทั้งชาวรัสเซียก่อนหน้านี้ และชาวจีนในปี พ.ศ.2563

การลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ EEC

เมื่อรัฐบาลประกาศเรื่องของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ครอบคลุม 3 จังหวัดคือ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา นักลงทุน นักธุรกิจทั้งชาวไทย และต่างชาติเริ่มเข้ามาลงทุนใน 3 จังหวัดนี้มากขึ้นแบบชัดเจน โดยเห็นได้จากจำนวนโครงการ  และมูลค่าของโครงการที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอดตั้งแต่ปี พ.ศ.2559 เป็นต้นมา แม้ในช่วงครึ่งแรกของปี พ.ศ.2563 ก็ยังคงมีจำนวน และมูลค่าของโครงการที่ได้รับการอนุมัติการลงทุนมากกว่าช่วงเดียวกันของปี พ.ศ.2562

ปัจจัยส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจโรงแรมในพัทยา

ก่อนหน้าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปที่พัทยามีการขยายตัวต่อเนื่องโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ซึ่งมีจำนวนเกือบ 3 ล้านคน และยังคงมีทิศทางการขยายตัวต่อเนื่อง เพียงแต่มาลดลงตั้งแต่ช่วงต้นปี พ.ศ.2563 ที่ผ่านมาเพราะสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  โดยลดลงมากกว่า 60 – 70% เมื่อเทียบกับปี พ.ศ.2562

การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีผลต่อการเพิ่มขึ้นของจำนวนโรงแรมที่พักในพัทยา โดยเฉพาะโรงแรมระดับ 3 ดาวขึ้นไป ซึ่งเป็น Branded Hotel ที่เข้ามาในพัทยามากขึ้น รวมไปถึงโรงแรมระดับ 3 ดาวลงไปก็เพิ่มขึ้นมากเช่นกัน โดยโรงแรมระดับนี้เป็นโรงแรมขนาดไม่ใหญ่มากที่รองรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวกันเองหรือเป็นหมู่คณะแบบไม่ใหญ่มาก รวมไปถึงกลุ่มนักลงทุนคนไทยและคนจีนที่สร้างโรงแรมขึ้นมารองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวรัสเซียและยุโรปจะเลือกพักในโครงการคอนโดมิเนียมหรือลงทุนซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อไว้เป็นที่พักเมื่อมาหลบอากาศหนาวเย็นในประเทศไทย

การขยายตัวของนักท่องเที่ยวพัทยา เป็นชาติใด และชาติไหนมากที่สุด

 

นักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 3 – 4 ปีที่ผ่านมา โดยมีการเพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ.2556 ประมาณ 2.6 เท่าได้ หรือจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาเที่ยวและพักในโรงแรมในพัทยาในปี พ.ศ.2556 ประมาณ 1.174 ล้านคนเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 3 ล้านคน โดยมีชาวรัสเซียตามมาเป็นที่ 2 ก่อนหน้านี้ชาวรัสเซียเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีจำนวนมากที่สุดที่เข้ามาพักในโรงแรมที่พักในพัทยา โดยช่วงประมาณปี พ.ศ.2556 – 2557 มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียมากกว่า 1.66 ล้านคน และ 1.35 ล้านคนตามลำดับ แต่ด้วยปัญหาค่าเงินรูเบิลตกต่ำลงไปกว่า 40% มีผลให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียลดลงไปกว่า 58% ในปี พ.ศ.2558 จนมีผลให้ตลาดคอนโดมิเนียมในพัทยาเกิดภาวะชะลอตัว แต่ได้แรงซื้อจากคนไทยและคนจีนเข้ามาเสริม อีกทั้งชาวรัสเซียเริ่มกลับมาเที่ยวพัทยามากขึ้นอีกครั้งในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา

การท่องเที่ยวกับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั่วโลกได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะประเทศไทยที่พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ การประกาศ Lockdown และปิดการเดินทางระหว่างประเทศมีผลให้อัตราการเข้าพักของโรงแรมในพัทยาลดลงต่ำกว่า 10% ในช่วงเดือนเมษายน และพฤษภาคม แม้ว่าจะมีทิศทางดีขึ้นในเดือนมิถุนายนแต่ก็ยังคงน้อยกว่าเดือนเดียวกันในปี พ.ศ.2562 แบบชัดเจน

ผลตอบแทนจากการเช่า Rental Yield

แม้ว่าช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาตลาดที่อยู่อาศัยในพัทยาอาจจะอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่ถ้าในภาวะปกติแล้ว อัตราผลตอบแทนจากการเช่าของโครงการคอนโดมิเนียมจะอยู่ในช่วงประมาณ 3 – 6% แต่ก็ขึ้นอยู่กับทำเลและโครงการด้วย โครงการที่มีค่าเช่าไม่สูงมาก แต่อยู่ในทำเลดี ไม่ไกลจากชายทะเลก็อาจจะมีผลตอบแทนจากค่าเช่าสูงกว่าโดยอยู่ในช่วง 4 – 6% แต่ถ้าเป็นโครงการที่มีราคาซื้อขายค่อนข้างสูงไม่ว่าในทำเลใดก็ตามก็อาจจะมีผลตอบแทนจากการเช่าต่อปีอยู่ในช่วง 2 – 5% ซึ่งเป็นเรื่องปกติสำหรับการลงทุนในโครงการคอนโดมิเนียม ผู้เช่าคอนโดมิเนียมในพัทยาค่อนข้างมีความหลากหลายทั้งคนไทยและต่างชาติโดยมีทั้งการเช่าแบบระยะสั้น และระยะยาว กลุ่มลูกค้าของโครงการก็อาจจะแตกต่างกันไปตามทำเลที่ตั้งและค่าเช่า

Occupancy Rate ปี พ.ศ.2556 – 2563

อัตราการเข้าพักโรงแรมในพัทยาอยู่ในทิศทางขาขึ้นมาโดยตลอด แม้ว่าช่วงปี พ.ศ.2559 จำนวนห้องพักในพัทยาจะเพิ่มขึ้นค่อนข้างเยอะก็ตามแต่อัตราการเข้าพักของโรงแรมก็ยังคงอยู่ในทิศทางขาขึ้น เพิ่งจะมาลดลงในปี พ.ศ.2563 เพราะโควิด-19 ซึ่งถ้าไม่มีเรื่องของไวรัสโควิด-19 เชื่อได้เลยว่าอัตราการเข้าพักโรงแรมในพัทยาจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแน่นอน

Capital Gain

ราคาซื้อขายคอนโดมิเนียมในพัทยาช่วง 3 – 4 ปีที่ผ่านมาอาจจะไม่สามารถมีผลกำไรจากราคาซื้อขายสูงๆ แบบก่อนหน้านี้ เพราะตลาดอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่โดยปกติแล้วราคาขายคอนโดมิเนียมจะสร้างผลตอบแทนจากการซื้อขายอยู่ที่ 15 – 30% อยู่แล้วขึ้นอยู่กับโครงการและช่วงเวลาในการเข้าซื้อของผู้ซื้อ ถ้าซื้อตั้งแต่ช่วงแรกของการเปิดขายก็มีความเป็นไปได้ที่จะได้ Capital Gain ในช่วง 20 – 30 % แต่ถ้าซื้อหลังจากเปิดขายไประยะหนึ่งแล้วก็จะได้ Capital Gain ลดลง

ทิศทางการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในพัทยา

การท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงที่ยังไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้จำเป็นต้องพึ่งพาคนไทยเป็นหลัก ดังนั้น ในช่วง 1 – 2 เดือนที่ผ่านมาสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ในระยะการขับรถเกิน 3 ชั่วโมงจากกรุงเทพมหานครจึงค่อนข้างคึกคัก และเริ่มเห็นทิศทางการฟื้นตัวของธุรกิจโรงแรมในหลายๆ พื้นที่ โดยสามารถดูได้จากอัตราการเข้าพักของโรงแรมในพัทยาที่มีอัตราการเข้าพักมากขึ้น เพียงแต่ยังไม่กลับมาอยู่ในภาวะปกติเท่านั้น เพราะชาวต่างชาติยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้แบบปกติ แต่เชื่อได้เลยว่าเมื่อการเดินทางระหว่างประเทศกลับมาสู่ภาวะปกติ และไม่ไต้องกังวลใจกับไวรัสโควิด-19 แล้วพัทยาจะกลับมาเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของนักท่องเที่ยวต่างชาติแน่นอน

และด้วยศักยภาพของพัทยาเอง กับสถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศเริ่มดีขึ้น นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มแรกที่กลับเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยแบบต้องกักตัวก่อน 14 วัน เป็นสัญญาณเชิงบวกที่บอกว่าการท่องเที่ยวประเทศไทยจะกลับมาบูมอีกครั้งแน่นนอน โดยเฉพาะพัทยา เมืองท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างเลือกเป็นหมุดหมายปลายทางที่ต้องมาท่องเที่ยวสักครั้ง

เมื่อนักท่องเที่ยวกลับมา ตลาดอสังหาฯ พัทยา ทั้งโรงแรม คอนโดฯ จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากที่ซบเซาไปก่อนหน้านี้  จะเกิดความต้องการที่พักสูงขึ้น โดยเฉพาะโครงการที่มีความครบทั้งด้าน Facility และ Service   โครงการคอนโดเพื่อการลงทุนปล่อยเช่า จึงเป็นโครงการที่น่าสนใจ ซึ่งทาง HABITAT GROUP เป็นหนึ่งในผู้พัฒนารูปแบบโครงการคอนโดเพื่อการลงทุน ที่ได้ความเชื่อมั่นทั้งในผลงานของการสร้างโครงการ และความมั่นใจในการคืนผลตอบแทนที่ดีกลับสู่นักลงทุน มีหลายโครงการที่เป็นรูปแบบเพื่อการลงทุนที่เปิดบริหารงานไปแล้วต่างได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว  เช่น  x2 Pattaya Oceansphere  โครงการพูลวิลล่าหรู เหมาะแก่การพักผ่อนในบรรรยากาศที่เป็นส่วนตัว  โครงการตั้งอยู่ใกล้ชายหาดบางเสร่

โปรแกรมการลงทุนที่ทาง HABITAT GROUP จัดให้นักลงทุนนั้น มีสัญญาเช่า 30 ปี  ปีที่ 1-3 การันตี yield 6% นาน 3 ปี และหลังจากนั้นปีที่ 4-30 แบ่งผลกำไร 70:30  70% ให้แก่นักลงทุน และ 30% ให้แก่ HABITAT HOSPITALITY  และ โครงการ RAMADA MIRA NORTH PATTAYA by WYNDHAM ทาง HABITAT GROUP มี PROGRAM สำหรับการจ่าย Cash Back ให้กับนักลงทุนที่มีความพร้อม มีเงินในการลงทุนตั้งแต่วันเริ่มจองซื้อโครงการ  คือ จ่ายค่าห้อง 50% จากราคาเต็ม ได้รับเงินปันผลคืน 4% ต่อปี จ่ายคืนทันที หรือถ้ามีเงินก้อนที่พร้อมจ่ายมูลค่าห้องเป็นเงินสด 100% ได้รับเงินปันผลคืน 5% ต่อปี จนกว่าโครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งจ่ายเป็นรายเดือน

RAMADA MIRA NORTH PATTAYA by WYNDHAM
คอนโดสไตล์รีสอร์ทที่กล้าการันตี Yield 6% นาน 3 ปี

รามาด้า มิร่า นอร์ท พัทยา เป็นคอนโดเพื่อการลงทุน โดย Habitat Group ที่มีประสบการณ์ในการพัฒนา และบริหารงานจัดการรีสอร์ท และวิลล่าหรูมากว่า 7 ปีในพัทยา การันตีความสำเร็จด้วยรางวัลจากเวทีระดับโลกกว่า 39 รางวัล รามาด้า มิร่า นอร์ท พัทยา เป็นคอนโดลักซัวรี่โลว์ไลฟ์สไตล์รีสอร์ท สูง 8 ชั้น 2 อาคาร ทั้งหมด 330 ยูนิต บนเนื้อที่ 3 ไร่ บนทำเลศักยภาพพัทยาเหนือใกล้กับหาดวงศ์อมาตย์ เพียง 1.4 กิโลเมตร และใกล้ห้างสรรพสินค้าเทอมินอล 21 พัทยา เพียง 500 เมตร และยังใกล้อนาคตรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเขียว ออกแบบสร้างบรรยากาศให้ความรู้สึกผ่อนคลายแก่ผู้เข้าพัก โครงการบริหารจัดการงานโดยแบรนด์โรงแรมระดับ 5 ดาว อย่างวินด์ดัม โฮเทลล์ แอนด์ รีสอร์ท (Wyndham Hotel & Resorts) เป็นกลุ่มธุรกิจโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

1 ความคิดเห็น

  1. […] 21 ธ.ค. 2020 — 21 ธ.ค. 2020รามาด้า มิร่า นอร์ท พัทยา เป็นคอนโดเพื่อการลงทุน โดย Habitat Group ที่มีประสบการณ์ในการพัฒนา และบริหารงานจัดการรีสอร์ท และวิลล่าหรูมากว่า 7 ปีใน …. => อ่านเพิ่มเติม […]

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*