ถ้าพูดถึงการลงทุนอสังหาฯ ต้องยอมรับว่าช่วง โควิด หรือตั้งแต่ก่อนโควิดซะอีก เริ่มแผ่วหลายๆ คนมองว่ามัน ไม่ได้ Sexy อีกต่อไปแล้ว อาจจะเพราะ Yield ค่าเช่าที่ต่ำลง สวนทางกับภาวะดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น เมื่อหักลบกันแล้วอาจจะเหลือสุทธิไม่เท่าไหร่ ไหนจะต้องใช้เงินลงทุนก้อนใหญ่  ต้องมานั่งบริหารปล่อยเช่าเองอีก

ด้วย Pain Point เหล่านี้ทางออริจิ้น ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นหนึ่งในบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง  ได้จับมือร่วมกับ บริษัท เรียลเอสเตท เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด หรือ Real X  ร่วมกันสร้างนวัตกรรมการลงทุนใหม่ในรูปแบบ  Digital Asset โดยเป็นการออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน ที่มีลักษณะเป็น Real estate-backed Token ที่อ้างอิงการหารายได้จากอสังหาฯ  และมีรูปแบบการจ่ายผลตอบแทนแบบรับประกันรายได้สุทธิ 4-5% ใน 5 ปีแรก  และก็ยังจ่ายผลตอบแทนไปจนถึงปีที่ 10  แต่จะเป็นการจ่ายผลตอบแทนแบบ Performance Base ผลตอบแทนจากการบริหารการปล่อยเช่า แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ มีการเพิ่มผลตอบแทนจากการทยอยขายสินทรัพย์ หรือห้องชุดเหล่านี้ออกไปด้วย  เรียกได้ว่า ผู้ลงทุนมีโอกาสรับผลตอบแทนได้จากหลายช่องทางทั้งมูลค่าของโทเคนดิจิทัลที่ปรับเพิ่มขึ้นตามกลไกตลาด  ผลตอบแทนจากรายได้สุทธิของการบริหารการปล่อยเช่า และผลตอบแทนจากการขายสินทรัพย์ห้องชุดออกไป


บ่อยครั้งที่ทำให้หลายต่อหลายคน ไม่กล้าที่จะเข้ามาลงทุนในตลาด Crypto Currency  ก็คือความน่าเชื่อถือ  เหรียญคริปโตและ Token ที่เทรดกันมีจำนวนไม่น้อยที่ ไม่ได้มีพื้นฐาน หรือปัจจัย ที่จับต้องได้ หรือแม้แต่เหรียญที่ออกโดยบริษัทที่ทำธุรกิจจริงๆ มีหน้าตา มีตัวตนจริงๆ แต่อยู่ๆ ก็ปลิวไปซะอย่างงั้นก็เคยมีให้เห็น    นี่ก็เป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้   Real X Token  เป็นหนึ่งใน Token เพื่อการลงทุน ที่น่าจะจัดได้ว่าอยู่ใน Investment Grade ได้ เพราะว่า Token นี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ ORIGIN PROPERTY  x  Real Estate Exponential  x  Token X โดยทาง บริษัท เรียลเอสเตท เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด ผู้ออกโทเคนดิจิทัล Real X   ได้ให้บริษัทลูกคือ บริษัท เรียล เอสเตท อินทิเกรชั่น จำกัด หรือ Real N  โดยทั้งสองบริษัทอยู่ภายใต้การบริหารของ ดร.วีรพงษ์ ชุติภัทร์  นักวิชาการและนักธุรกิจผู้มีความสามารถและประสบการณ์ทางด้านอสังหาริมทรัพย์   โดยบริษัท Real N  จะเข้าซื้อกรรมสิทธิ์ห้องชุดที่ทาง บริษัท พาร์ค ลักชัวรี่ จำกัด ได้นำโครงการคอนโดมิเนียมระดับ Luxury  ภายใต้แบรนด์ พาร์ค ออริจิ้น  ที่อยู่บนทำเลสุด Prime  ได้แก่  PARK ORIGIN PROMPHONG บนทำเลพร้อมพงษ์  ที่เป็น Shopping District ระดับ World Class  ตัวโครงการเชื่อมต่อได้ทั้งซอยสุขุมวิท 24 และสุขุมวิท 22 PARK ORIGIN PHAYATHAI โครงการที่อยู่บน Medical District ชั้นนำของกรุงเทพฯ ย่านพญาไท ติดรถไฟฟ้า BTS และใกล้ Airport Link Interchange Phayathai และ  PARK ORIGIN THONGLOR   ทำเลที่อยู่ใจกลางของ ย่าน Lifestyle ใจกลางทองหล่อภายในซอยทองหล่อ10 ที่เป็นเส้นหลักที่ลัดไปออกซอยเอกมัยได้    โดยมูลค่าของ ทั้ง 3 โครงการที่นำมาเข้าระดมทุนนี้อยู่ที่ไม่เกิน 3,500 ล้านบาท  ซึ่งเมื่อทางบริษัท REAL N ได้ทำการซื้อและได้เป็นกรรมสิทธิ์ห้องชุดเหล่านี้แล้ว ก็จะส่งมอบให้ทาง SCBAM  เป็นทรัสตีเก็บรักษาและออกเป็นกองทรัสต์ต่อไป    และยิ่งน่าเชื่อถือขึ้นไปอีกเพราะมีการสอบบัญชีจาก EY  ที่เป็นบริษัทผู้สอบบัญชีชั้นนำระดับ Global และมีที่ปรึกษาฎหมายที่น่าเชื่อถืออย่าง Baker Mckenzie  ทำให้นักลงทุนมั่นใจได้มากยิ่งขึ้นว่า โทเคนดิจิทัลนี้ผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอนจากสถาบันต่างๆ และผ่านการอนุมัติจาก ก.ล.ต. เป็นที่เรียบร้อย และเป็นโทเคนดิจิทัลแรกที่เป็น Real estate-backed Token ด้วย

คำถามต่อมาราคา ICO ที่ 182 บาทต่อเหรียญ เหมาะสมแค่ไหน?
ไม่ผิดครับ เพราะมีหลายต่อหลายเหรียญ ที่ ICO  มาก่อนหน้านี้ แม้จะไม่มี Asset Backed ก็ประเมินราคากันยากมากอยู่แล้ว  แต่สำหรับ  Real X Token มีรูปแบบของ การนำมูลค่าของ Asset  นั่นคือ ราคาขายของห้องชุดทั้งหมด 3 โครงการ มาเข้าตะกร้ารวมกัน แล้วนำมาเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการทำงาน อาทิ ค่าบริหารการปล่อยเช่า  ค่าบริการดูแลรักษาสินทรัพย์เหล่านี้ให้ดูดีอยู่ในสภาพที่พร้อมปล่อยเช่าได้ เป็นต้น

ถ้ามาลองดูข้อมูลราคาขายเฉลี่ยของทั้ง 3 โครงการของ PARK ORIGIN ค่อนข้างใกล้เคียงกัน อยู่ที่ช่วงราคา 275,000 – 289,000 บาทต่อตรม  สำหรับราคาเหรียญ ที่เตรียม ICO182 บาท ที่เป็นมูลค่าใกล้เคียงกับ 1 ตร.ม. นิ้ว  เมื่อคำนวณกลับมาเป็น ตร.ม. ก็อยู่ที่ราวๆ  282,100 บาทต่อตร.ม.  แต่นี่เป็นราคาที่รวมค่าใช้จ่ายในการบริหารดำเนินการต่างๆ เข้าไปแล้ว ก็เรียกได้ว่า อยู่ในช่วงราคาที่ไม่สูง และไม่ต่ำจนเกินไป  ซึ่งก็ต้องลองพิจารณาชั่งน้ำหนักกันต่อว่าคุณพอใจกับราคานี้หรือไม่ และแน่นอนอายุของเหรียญนี้คือ 10 ปี ถ้าเอา Growth Value  ราคาขายของทั้ง 3 ทำเล เติบโตปีละ 3 %  ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า มูลค่าควรอยู่ที่ 379,118 บาทต่อตร.ม. (อ้างอิงวิธีคำนวณหา Future Value  ทาง Financial Calculator) ถ้าคิดแบบนี้แล้ว ราคา TOKEN  ก็ยังมี Growth ให้เห็นได้อยู่เหมือนกัน และที่สำคัญ Token นี้มีการจ่ายผลตอบแทนจากค่าเช่าให้กับนักลงทุนด้วย ถ้ามองให้เป็นหุ้นก็ไม่ต่างจาก Dividend Stock

รู้จักกับ HHR (Hampton Hotel Residence Management) ทีมงานคุณภาพผู้อยู่เบื้องหลังงานบริหารการปล่อยเช่าเพื่อขับเคลื่อน Token ให้จ่ายผลตอบแทนให้เป็นไปตามเป้าหมาย หลายคนอาจจะไม่ค่อยกังวลว่า 5 ปีแรก ที่ Real X Token ประกาศจ่ายผลตอบแทนที่มีการรับประกันรายรับสุทธิที่ 4-5 % ต่อปี  นั้นจะเป็นอย่างไร เพราะเค้าจ่ายแบบรับประกันรายรับสุทธิ แต่สำหรับปีที่ 6-10 ของอายุโทเคนดิจิทัล ที่พ้นช่วงการรับประกัน ก็ทำให้นักลงทุนรู้สึกได้ว่า ผลการดำเนินงานของ REAL X TOKEN   นี้จะสามารถบริหารพื้นที่ปล่อยเช่าได้ แบบมีกำไรมากแค่ไหน   ซึ่งผู้ที่เข้ามารับผิดชอบในการบริหารงานปล่อยเช่าคือทีม HHR หรือ Hampton Hotel Residence Management

HHR  เป็นบริษัทที่ถือหุ้นโดยตรงจาก PRIMO Service Solution ซึ่ง PRI ก็ถูกถือหุ้นโดย ORIGIN 75% จะเรียกได้ว่า  HHR  เป็นบริษัทหลานของ Origin  ผู้ที่พัฒนา PARK  ORIGIN ดีทั้ง 3 ทำเล 3 โครงการที่เป็น สินทรัพย์อ้างอิงของ Real X Token นี้  ทำให้  HHR เข้าใจและรู้จักความเป็น PARK  ORIGIN ดีที่สุด  แต่ด้วยประสบการณ์ของทีมผู้บริหาร HHR  กว่า 20 ปีด้านการบริหารจัดการแบรนด์โรงแรม พร้อมทีมตัวแทนในการหาผู้เช่าที่ตอนนี้มีมากกว่า 73 ท่าน และขยายทีมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ก็ยิ่งทำให้ HHR เองแข็งแกร่งในการบริหารงานเช่าโครงการทั้งกลุ่มลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ

ซึ่งปัจจุบัน HHR  เองได้บริหารงานด้าน  Hotel and Residence Management  กลุ่มโครงการในเครือของ ORIGIN  เอง มากกว่า  16 โครงการ  ในหลากหลายทำเล ซึ่งรวมๆ แล้ว มากกว่า 3,000 Keys เลยทีเดียว

ซึ่งกลยุทธ์ในการหากลุ่มเป้าหมาย และการดำเนินงานปล่อยเช่าของ HHR  เป็นแบบ Pro Active ที่เป็นการทำงานเชิงรุก และมีแผนที่ชัดเจน  โดยทาง HHR ถนัดในการเข้าถึงลูกค้าที่เป็นกลุ่ม Expat ทั้งในกรุงเทพฯ และเขต EEC  และมองหา Local Partner ที่มีแนวทางการทำงานเหมือนกัน ทำให้มีฐานและขอบเขตการขยายตลาดปล่อยเช่าได้แข็งแกร่งและขยายไปวงกว้างมากขึ้น  ซึ่งตอนนี้ก็มีการขยายการปล่อยเช่าไปยังกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวแบบ Long stay มากขึ้นด้วย

สรุปให้เห็นชัดๆ ว่า  REAL X TOKEN เป็นอย่างไร

  1. Real X Token เหมือนการลงทุนที่ Hybrid คือ ผู้ลงทุนเหมือนได้ลงทุนทั้งอสังหาริมทรัพย์ ที่อยู่บน TOKEN  ที่เป็น Digital Asset  ที่ 1  Token มีมูลค่าใกล้เคียง 1 ตร.นิ้ว  ทำให้การลงทุนอสังหาฯ เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ใช้เงินเริ่มต้นลงทุนน้อยลงเพียงโทเคนละ 182 บาทเท่านั้น สำหรับราคา ICO
  2. Real X Token เป็น TOKEN เพื่อการลงทุนเหรียญแรกที่เป็น Real estate-backed Token  ที่มีการนำโครงการหรู  PARK ORIGIN PROMPHONG, PARK ORIGIN PHAYATHAI และ PARK ORIGIN THONGLOR  ที่อยู่บนทำเล CBD ที่มีศักยภาพด้านราคาที่ Growth และมีความต้องการในการหาเช่าอยู่สูง  ทำให้เหรียญ Real X Token มีเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือสูง
  3. Real X Token มีนโยบายการจ่ายผลตอบแทนจากการดำเนินงานที่ชัดเจน  ซึ่งคล้ายกับหุ้น Dividend หรือ กอง REIT  ซึ่งการจ่ายเป็นการจ่ายแบบรับประกันรายรับสุทธิ 4-5% ใน 5 ปีแรก และจ่ายทุกไตรมาส  สำหรับปีที่ 6-10 ก็มีการจ่ายแบบตามผลการดำเนินงาน  และมีการขายห้องชุดออกเพื่อนำผลตอบแทนมาจ่ายให้กับผู้ลงทุนอีกต่อหนึ่งด้วย
  4. ทีมงานผู้อยู่เบื้องหลัง Real X Token มีความน่าเชื่อถือสูงมากทั้ง REAL ESTATE EXPONENTIAL ผู้ออก Real X Token และ ORIGIN PROPERTY บริษัทอสังหาฯ ชั้นแนวหน้าที่ LISTED อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ SCBAM ผู้ที่เป็นทรัสตีและออกกองทรัสต์ โดยมี EY เป็นบริษัทสอบบัญชีและ BAKER MCKENZIE เป็นที่ปรึกษาด้านกฏหมาย  พร้อมทีมบริหารการปล่อยเช่าให้เป็นไปตามแผนด้วย HHR
  5. โครงการนี้มีอายุ 10 ปี พร้อมแผนการ EXIT ขายสินทรัพย์ออกเพื่อคืนผลตอบแทนที่ชัดเจน ทำให้นักลงทุนวางแผนการลงทุนได้ชัดเจนด้วยเช่นเดียวกัน

ด้านความเสี่ยง
ด้วยความเข้าใจและสถานการณ์ของตลาด Crypto Currency ที่ผ่านมา อยู่ในช่วงชะลอตัว ไม่คึกคักเหมือน 2 ปีก่อนหน้านี้  อาจจะทำให้นักลงทุนกังวล และความง่ายของนักลงทุนหน้าใหม่ในการตัดสินใจเข้ามาลงทุนอาจจะเป็นปัจจัยทำให้ TOKEN นี้ต้องทำการศึกษารูปแบบของการลงทุนมากขึ้น เพราะเป็นเรื่องใหม่   ความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง หลังโทเคนเข้าสู่ตลาดรอง ก็เป็นอีกปัจจัยว่า จะเป็นเช่นไร เพราะถ้าเทียบกับกอง REIT ที่เทรดในตลาด SET  ก็มีสภาพคล่องไม่มากนัก การตั้งราคาซื้อขาย เลยอาจจะไม่เป็นไปตามความต้องการของนักลงทุน  ซึ่งปัจจัยความเสี่ยงเหล่านี้ นักลงทุนควรพิจารณาให้รอบด้านก่อนการตัดสินใจลงทุนครับ

แต่ในมุมนวัตกรรม นี่เป็นอีกการลงทุนอสังหาฯ ที่น่าสนใจและ Sexy ที่สุด เพราะเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ที่เห็นโอกาส และต้องการลงทุนอสังหาฯ ที่เป็นสินทรัพย์มูลค่าสูงการลงทุนสูง กลับมากระจายให้เริ่มต้นลงทุนด้วยราคาหลักร้อยได้ เปิดกว้างและเปิดโอกาสให้คนที่สนใจเข้าไปร่วมได้ง่ายขึ้นจริงๆ

โดย Real X Token จะเสนอขายในวันที่ 1-31 ก.ค. 2566
ศึกษาข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://realxtoken.finance
📞 สอบถามเพิ่มเติมโทร 02 949 1399
📱 Token X App : https://tokenxapp.page.link/c6wA
💬 Line Official : @TokenX

*สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดทำความเข้าใจ และศึกษาลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน และลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

#RealX #RealXToken #RealEstateBackedToken #182บาท #คอนโดหนึ่งตารางนิ้ว #CondoBackedToken #เรียลเอ็กซ์ #ลงทุนคอนโดหรูในราคา182บาท

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

*